Trang chủ     Bóng đá   /   Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Trở lại sau sau hơn 10 năm vắng bóng, Lee Nguyễn vẫn chưa có đối thủ xứng tầm ở V-League dù đã ở tuổi xế chiều. Chính vì vậy, liệu cầu thủ Việt kiều có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Trưởng thành từ bóng đá học đường  

Lee Nguyễn trưởng thành từ bóng đá học đường ở Mỹ chứ không phải xuất thân từ một lò đào tạo nổi tiếng nào đó. Bước sang tuổi 20, anh đến Hà Lan để học việc và tìm kiếm các cơ hội giống như Đoàn Văn Hậu. Trong sự nghiệp của cầu thủ mình, anh từng khoác áo đội tuyển Mỹ, lần trở về Việt Nam chơi bóng hơn 10 năm trước bị xem là một bước lùi.

Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Lee Nguyễn vươn tầm đẳng cấp khi chơi ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS)

 Sau giai đoạn thăng hoa ở MLS, giờ đây, ở tuổi 34, anh được CLB TP HCM săn đón trở lại V-League với bản hợp đồng được cho là có giá trị lớn nhất từ trước đến nay. Đồng thời, giúp đội bóng đạt được những mục tiêu do ban lãnh đạo đề ra.

QUẢNG CÁO

Đẳng cấp được thể hiện qua mỗi trận đấu

Nếu xét về đẳng cấp thì Lee Nguyễn đã chứng minh được mình. Chỉ qua hai trận đấu được chơi trọn vẹn tại V-League, anh đã tạo ra những tiếng ồ đầy thán phục, thích thú trên khán đài nhờ các pha xử lý đầy mềm mại, tinh tế và phong cách của một thủ lĩnh trong mọi tình huống bóng trên sân, xuyên suốt 90 phút của trận đấu.

Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Lee Nguyễn khẳng định đẳng cấp của mình - Ảnh: Vnexpress

Cảm giác được nhìn Lee Nguyễn chơi bóng vẫn giống như ngày nào, luôn khiến khán giả phải dõi theo mọi pha xử lý, bởi điều đó luôn hứa hẹn sẽ mang đến cao trào, đột biến, thay đổi được kết cục của trận đấu.

Lee Nguyễn là chìa khóa giúp gắn kết đội hình CLB TPHCM

CLB TP.HCM trong những trận đấu vừa qua chơi thiếu gắn kết. Bộ ba ngoại binh Brazil có trận đấu thất vọng khi không tìm được tiếng nói chung, còn hàng thủ để lộ sơ hở. Để thắng Sài Gòn FC trong bối cảnh ấy, CLB TP.HCM cần nhờ đến một ngôi sao vượt tầm phần còn lại. Đó là Lee Nguyễn.

So với trận thua Than Quảng Ninh, Lee Nguyễn được ưu ái dồn bóng nhiều hơn ở trận thi đấu đó. Mỗi khi Võ Huy Toàn hay Sầm hay Ngọc Đức có bóng, thay vì tạt bổng lên trên, các hậu vệ CLB TP.HCM đã tập trung chuyền cho Lee Nguyễn, để ngôi sao Việt kiều đạo diễn lối chơi.

Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Lee Nguyễn ghi bàn thắng đầu tiên sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam

HLV Polking xây một dựng hệ thống bảo vệ cho Lee Nguyễn khi đặt anh vào vị trí trung tâm của các đường chuyền. Đáp lại, cầu thủ 34 tuổi đã tận dụng rất tốt để chơi thứ bóng đá đẹp mắt, ấn tượng.

Đường chuyền như đặt dành cho Joao Paulo ở khoảng cách hơn 30m trong hiệp 1 là những khoảnh khắc mà nếu không phải Lee Nguyễn, thì rất khó cầu thủ nào khác của CLB TP.HCM làm được như vậy.

Lee Nguyễn bị Cao Văn Triền và Matsui bên phía Sài Gòn FC theo kèm rất sát, sẵn sàng phạm lỗi khi cần. Có thời điểm, Lee Nguyễn phải lùi về sân nhà để lấy bóng, hay dạt biên để tìm khoảng trống giữa "lưới pressing" dày đặc của đối thủ, nhưng tiền vệ này vẫn có các pha xử lý khiến khán giả ồ lên, điển hình như pha đánh gót điệu nghệ để Lâm Ti Phông thoát xuống ở cánh.

Lối chơi xoay quanh Lee Nguyễn của HLV Polking

HLV Polking muốn xây dựng lối đá của CLB TP.HCM xoay quanh cầu thủ Lee Nguyễn giống như Bruno Fernandes ở Manchester United. Mẫu cầu thủ sáng tạo và thông minh như Lee Nguyễn đã được kỳ vọng là chuyện bình thường, nhưng khác với cầu thủ Bruno, Lee đang phải cáng đáng khối lượng công việc rất lớn.

Không chỉ chuyền bóng, cầm nhịp và thực hiện các đường chuyền quyết định, Lee Nguyễn còn phải rê dắt, tranh chấp và làm thay phần việc của rất nhiều cầu thủ trong đội hình. Có tình huống, Lee Nguyễn cầm bóng để phản công và băng sang phần sân Sài Gòn FC, nhưng không ai có mặt để có thể hỗ trợ anh. Ngoài ra, HLV Polking còn thể tạo dựng hệ thống tấn công xung quanh đường di chuyển của Lee Nguyễn, tuy nhiên, các cầu thủ đã làm tốt nhiệm vụ, đứng đúng vị trí mở ra khoảng trống.

Đẳng cấp của Lee Nguyễn có thể giúp CLB TPHCM thành công ở mùa giải 2021?

Lee Nguyễn thi đấu trong trận thắng Hà Tĩnh 2-0 trên Thống Nhất ngày 24/1 - Ảnh: Vnexpress

Có thể thấy, Lee Nguyễn không phải mẫu cầu thủ "làm tất ăn cả". Ở độ tuổi 34, sức bền của anh không còn đủ tốt để làm quá nhiều việc trên sân. CLB TP.HCM cần phải tạo không gian để ngôi sao tỏa sáng, thay vì "phó mặc" mọi việc cho ngôi sao ấy.

Việc Lee Nguyễn phải đá với mật độ dày đặc, cường độ cao (5 ngày/trận) và mặt sân không đẹp ở V-League đã tạo ra nguy cơ chấn thương lớn cho cựu cầu thủ HAGL. Lee Nguyễn cũng có tiền sử chấn thương khi còn chơi bóng tại Mỹ. Do đó, anh cần được ưu ái với những giải pháp phù hợp hơn.

Đây không phải vấn đề dễ để giải quyết, bởi các tiền đạo của CLB TP.HCM chưa thể hiện được nhiều. Joao Paulo, Dario Junior và Junior Barros thiếu sự kết nối, không hiểu ý nhau và chơi rất cá nhân. Trong một hệ thống tấn công lệch lạc, Lee Nguyễn hiển nhiên phải gồng gánh hơn nhiều.

Trận gặp Hà Nội FC tới đây chính màn kiểm tra với độ khó cao dành cho Lee Nguyễn. Anh cần sự hỗ trợ tối đa của toàn đội để vượt qua thử thách này.

Chia sẻ bài viết:
Zalo

Có thể bạn thích