Trang chủ     Bóng đá   /   ĐT Anh rất cần Jordan Henderson ở Euro 2020

ĐT Anh rất cần Jordan Henderson ở Euro 2020

Đội trưởng ĐT Anh Jordan Henderson đã phải nhận một số lời chỉ trích vào tuần trước từ một số người và bị cho là có phần ích kỷ khi anh ấy đã chấp nhận việc mình vẫn được HLV Gareth Southgate gọi lên tập trung cùng Tam Sư để chuẩn bị cho VCK Euro 2020 với tình trạng thể lực tính cho đến thời điểm hiện tại chưa được đảm bảo và cần phải được ban huấn luyện đánh giá lại. 

Theo đánh giá của nhiều người, lẽ ra Henderson nên tuyên bố rút lui khỏi đợt hội quân ĐT Anh lần này thay vì vẫn cố gắng tập luyện trở lại như thời gian vừa qua để điều trị dứt điểm chấn thương đã khiến cho thủ quân của Liverpool phải ngồi ngoài kể từ hồi tháng Hai.

HLV Southgate lo ngại Maguire và Henderson không thể tham dự Euro 2020

HLV Southgate lo ngại Maguire và Henderson không thể tham dự Euro 2020 HLV Gareth Southgate đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chấn thương ngày càng gia tăng của ĐT Anh ở một tuần trước khi VCK EURO 2020 chính thức diễn ra

De Gea không vui khi phải dự bị cho Henderson

De Gea không vui khi phải dự bị cho Henderson Mới đây, HLV trưởng Ole Gunnar Solskjaer khẳng định với tờ The Times rằng: “De Gea cảm thấy không hạnh phúc vì phải dự bị cho Henderson”.

Tiền vệ này thực chất đã được HLV Jurgen Klopp điền tên vào danh sách của những cầu thủ dự bị trong trận đấu cuối cùng mùa giải của Liverpool với Crystal Palace. Đây cũng là điều mà HLV Gareth Southgate đã thực hiện trong trận giao hữu gần nhất của ĐT Anh để hướng đến Euro 2020 gặp ĐT Áo khi chỉ để anh ngồi ngoài theo dõi các đồng đội thi đấu. Tuy nhiên, nhà cầm quân 50 tuổi này cũng đồng thời khẳng định, cầu thủ 30 tuổi sẽ góp mặt trong trận giao hữu với Romania vào ngày chủ nhật. “Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là Henderson sẽ đá trận đấu vào ngày thứ Tư. Anh ấy đã nói như vậy với chúng tôi khoảng 1 ngày trước trận đấu gặp Áo. Những ngày tập luyện đã qua cùng toàn đội đã mang đến hiệu quả và những tín hiệu tích cực dành cho anh ấy. 

QUẢNG CÁO

“Tôi nghĩ rằng vết thương từ kết quả chụp chiếu của Henderson không phải là một vấn đề lớn. Chính điều này đã giúp cho quá trình hồi phục và tập luyện được anh ấy thúc đẩy nhanh hơn. Tôi thấy anh ấy đã vui hơn qua mỗi ngày với tình hình chấn thương của mình và đó rõ ràng là một dấu hiệu đáng mừng”.

henderson england

Trước đó, HLV Gareth Southgate cũng đã cho rằng việc ông có lựa chọn đội trưởng của Liverpool tham dự kỳ Euro sắp tới hay không, nó còn dựa trên ông sẽ loại hay bổ sung thêm những ai trong danh sách 26 cầu thủ mà ông đã chốt danh sách cách đây vài ngày. Bởi lẽ, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào thì Jordan Henderson vẫn là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong đội và cả những người xung quanh nữa.

Trận mở màn của ĐT Anh với Croatia vào ngày 13 tháng 6 tới hay thậm chí là ngay cả khi Henderson kịp góp mặt trong trận giao hữu với Romania thì chắc chắn vẫn sẽ có những dấu hỏi lớn về việc thể trạng của anh có đủ để ra sân ngay từ đầu hay không. Điều đó có nghĩa là thủ quân của Tam Sư sẽ bị gạch tên khỏi danh sách dự Euro? Hay là tự ý rút lui khỏi ĐT Anh? Không, tuyệt đối điều này sẽ không xảy ra. 

HLV Gareth Southgate cần Jordan Henderson là bởi, vai trò của anh cả ở trên sân lẫn trong phòng thay đồ. Như ông đã đề cập ở trên, Henderson là người có sức ảnh hưởng lớn. Anh là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm cũng như đã kinh qua nhiều giải đấu quốc tế lớn trước đây, chắc chắn sẽ giúp cho các cầu thủ trẻ trong đội có thể học hỏi được nhiều điều quý giá.

“Phẩm chất lãnh đạo và sự hiện diện của anh ấy đã có ảnh hưởng đến mọi người trong đội, đặc biệt là các cầu thủ trẻ. HLV Gareth Southgate nói vào tuần trước. “Vì chúng tôi được phép chọn ra 26 cầu thủ nên cơ hội dành cho Henderson và cả Harry Maguire để họ có thể góp mặt tại Euro với chúng tôi đã trở nên rõ ràng hơn”.

Trên sân cỏ, phẩm chất thủ lĩnh của Henderson chính là thứ mà Liverpool luôn được hưởng lợi rất nhiều. Có thể thấy khi anh ấy bỏ lỡ các trận đấu, tinh thần của The Kop giảm sút thấy rõ. Một đoạn video được trang chủ của câu lạc bộ Liverpool phát vào tháng 11 năm 2020 là một ví dụ để minh chứng cho những điều tuyệt vời nhất mà Henderson đã làm được cho đội bóng khi xuất hiện ở trên sân. 

Câu lạc bộ đã tập hợp một số những clip về các mệnh lệnh cũng như cử chỉ mà Henderson đã dành cho các đồng đội của mình ở trận đấu với Atalanta ở Champions League. Đoạn video dài khoảng 1 phút đó đã ngay lập tức tạo ra một sức lan truyền mạnh mẽ đến cả tập thể đội bóng.

Những lời nhằm thúc đẩy tinh thần và khích lệ tinh thần của Jordan Henderson đã góp phần không nhỏ giúp cho Liverpool đứng trên đỉnh cao trong những mùa giải gần đây - và chính là điều đội bóng đã không thể có được sau chấn thương của anh ấy hồi tháng Hai khiến Henderson bỏ lỡ rất nhiều trận đấu của The Kop ở mùa giải vừa qua.

henderson liverpool champions league

Trong suốt kỳ World Cup 2018 cách đây 3 năm, anh ấy cũng là đầu tàu trên sân của ĐT Anh và là người có tiếng nói lớn nhất trong toàn bộ giải đấu của Tam Sư trên đất Nga.

Nhưng ngay cả khi không thể thi đấu quá nhiều cho Liverpool ở mùa giải vừa rồi, Henderson vẫn đóng vai trò như là một người thủ lĩnh của cả đội ở phía đằng sau hậu trường. Điều này đến với anh ấy một cách tự nhiên, như là thứ bản năng sẵn có, theo báo cáo của một số người đưa tin có mặt tại sân vận động Anfield nói với tờ The Athletic. “Anh ấy chỉ cần là chính anh ấy”. Những người đó đã nói như vậy khi được hỏi về vai trò của Henderson trên suốt hành trình giành vé tham dự Champions League của Liverpool ở mùa giải vừa qua.

Mặt khác, Henderson cũng chẳng còn quá xa lạ với vai trò thủ lĩnh bên ngoài sân cỏ. Vào tháng 11 năm 2019 khi Raheem Sterling và Joe Gomez xảy ra va chạm với nhau trong một buổi tập của ĐT Anh, chính Henderson là người đã đứng ra can thiệp để giải quyết tình hình và giúp hai người đồng đội hàn gắn lại vết rạn nứt trước đó. 

Lúc đó, Henderson chưa có mặt ở công viên George - nơi tập trung của toàn đội và chỉ dự định sẽ đến trại tập huấn của ĐT Anh vào cuối tuần đó nhưng anh đã trao đổi trước với cặp đôi này qua cuộc nói chuyện bằng điện thoại. Anh đã nói chuyện với cả Sterling và Gomez và đồng thời thuyết phục họ gạt bỏ đi mối hiềm khích cá nhân đã gây ra trước đó.

Henderson thậm chí còn yêu cầu họ có mặt sớm một ngày ở trung tâm huấn luyện của ĐT Anh để đảm bảo rằng, mọi thứ sẽ được giải quyết ổn thỏa. Qua đó bạn có thể thấy chính xác lý do tại sao anh ấy lại là mẫu cầu thủ mà HLV Gareth Southgate luôn muốn có mặt ở mọi nơi để có thể giải quyết những vấn đề tương tự như vậy.

Henderson cũng được mệnh danh là một đội trưởng không chính thức trong số tất cả các đội trưởng của các câu lạc bộ đang thi đấu ở Premier League trong thời kỳ đại dịch như hiện tại. Anh ấy đã tham gia và tổ chức quỹ “Player Together”. Quỹ này tức là tất cả các cầu thủ của mọi câu lạc bộ tại Premier League sẽ quyên góp tiền để ủng hộ cũng như hỗ trợ quỹ NSH trong thời gian đại dịch. 

“Anh ấy là người đã tổ chức các cuộc nói chuyện trong Zoom với chúng tôi, anh ấy cũng đã tích cực tham khảo ý kiến của cả những người khác nữa và đã đạt được một số mục đích mà anh ấy mong muốn theo một cách tuyệt vời hơn”. Đội trưởng Simon Francis của Bournemouth cho biết vào thời điểm đó. “Nó đã mang lại những điều vượt ngoài sức tưởng tượng khi cho những cầu thủ không có dịp thi đấu cùng anh ấy trong số chúng tôi có được một cái nhìn rõ nét hơn về khả năng lãnh đạo thật sự của anh ấy. Henderson là một đội trưởng mẫu mực trong số tất cả những đội trưởng đã tham gia vào quỹ ủng hộ NSH này.”

Tại Liverpool, Henderson cũng là người đã đứng ra kêu gọi những làn sóng phản ứng của các cầu thủ để lên án những đề xuất mà họ cho là bất hợp lý đến từ giải đấu European Super League. “Chúng tôi không thích nó và chúng tôi thật sự không muốn nó xảy ra. Đây là ý kiến dựa trên sự đồng thuận của tất cả các cầu thủ. Cam kết của chúng tôi với câu lạc bộ là bóng đá và những sự ủng hộ đến từ các cổ động viên là tuyệt đối và vô điều kiện”. Đây là những tuyên bố mà các cầu thủ trong nhóm được cầm đầu bởi Henderson đăng trên tài khoản mạng xã hội của họ lúc 9h tối ngày 20 tháng 4. Sau khi có những liên hệ riêng với FSG, khoảng 2 giờ sau những phản ứng mang tính tập thể đó. Liverpool đã chính thức rút lui khỏi dự án Super League. 

liverpool super league

Như Southgate đã đề cập rất nhiều lần trước đây, Henderson tỏ ra đặc biệt hữu ích trong việc hướng dẫn các cầu thủ trẻ. Và ĐT Anh đến với kỳ Euro 2020 này với số lượng các cầu thủ trẻ cũng như độ tuổi trung bình được cho là trẻ nhất giải đấu - điều quan trọng là Henderson cần phải chia sẻ những kinh nghiệm quý giá mà anh có được dành cho họ khi đây đã là giải đấu quốc tế lớn thứ 5 mà cầu thủ của Liverpool góp mặt trong sự nghiệp.

Tiền vệ Jude Bellingham của Borussia Dortmund đã được ra sân ngay từ đầu trong trận đấu với đội tuyển Anh với Áo mới đây. Trước trận đấu, Henderson đã chủ động trao chiếc áo số 8 cho anh ấy. Phát biểu sau chiến thắng ở Riverside, Bellingham nói: “Đó là một giấc mơ đã trở thành hiện thực, đặc biệt là nó lại đến từ Henderson. Anh ấy là một trong những nhân tố quan trọng nhất của đội tuyển lúc này”. 

Một ví dụ khác về phẩm chất lãnh đạo của Jordan Henderson đã được anh ấy thể hiện vào tuần trước, trước khi cầu thủ này lên tập trung cùng ĐT Anh. Anh ấy không biết bằng một cách nào đó đã gây ra bất ngờ cho các cầu thủ của đội U18 Liverpool bằng cách lẻn vào sân để tập luyện cùng với họ. Các cầu thủ của học viện đang cảm thấy khá buồn sau trận thua 1-2 trước Aston Villa trong trận chung kết FA Cup vào ngày 24 tháng 5 vừa rồi. Và huấn luyện viên của họ, Marc Bridge-Wilkinson đã bày tỏ lòng biết ơn không ngớt đến Henderson và cho rằng sự xuất hiện của anh đã giúp cho các cầu thủ U18 Liverpool cải thiện được khá nhiều về tinh thần thi đấu.

“Bạn không thể nói hết được những điều tốt đẹp nhất về Jordan Henderson”. Huấn luyện viên đội U18 Liverpool nói trên trang chủ câu lạc bộ. “Cách anh ấy hòa nhập, tập luyện cùng các cầu thủ và đảm bảo mọi thứ trong buổi tập được diễn ra tốt đẹp cũng như cách anh ấy thể hiện cá tính của mình là thật sự tuyệt vời. Bạn chỉ cần chứng kiến những khoảnh khắc nhỏ đó thôi để thấy được rằng, câu lạc bộ đã chịu thiệt thòi như thế nào khi Henderson vắng mặt trong giai đoạn cuối của mùa giải đã qua. Chúng tôi chỉ hy vọng Jordan sẽ có được thể trạng và thể lực tốt nhất để thi đấu tại kỳ Euro tới  và mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cậu ấy”.

Mọi người đều hy vọng điều đó sẽ xảy ra, đặc biệt là HLV Gareth Southgate. Ông mong chờ vào điều đó vì biết rằng, việc Henderson có mặt trên sân sẽ mang đến lợi ích lớn thế nào với các cầu thủ xung quanh. Đó là một điều tích cực khi rất nhiều người đều tin vào khả năng lớn anh sẽ ra sân trong trận đấu mở màn của ĐT Anh với Croatia.

Kiệt Nguyễn

Chia sẻ bài viết:
Zalo

Có thể bạn thích