Trang chủ     EURO 2020   /   Phân tích 11 pha phản lưới nhà, một kỷ lục buồn của Euro 2020

Phân tích 11 pha phản lưới nhà, một kỷ lục buồn của Euro 2020

Phân tích tất cả 11 tình huống phản lưới nhà tại EURO 2020: Năm nỗ lực kỳ lạ… nhưng liệu chúng ta có thể đổ lỗi cho Guardiola vì phần còn lại?

Trong trận bán kết giữa Đan Mạch vs Anh, khi Simon Kjaer cố gắng chuyển hướng quả tạt của Bukayo Saka thì đã vô tình đốt luôn cả lưới nhà. Simon Kjaer đã giúp cho Euro 2020 mở rộng một kỷ lục đáng ghen tị. Đó là bàn phản lưới nhà thứ 11 trong các trận chung kết này, không chỉ nhiều hơn bất kỳ giải vô địch châu Âu đơn lẻ nào khác, mà còn nhiều hơn tất cả 15 giải đấu trước đó cộng lại. 55% tổng số các bàn phản lưới nhà trong lịch sử các kỳ Euro đều xảy ra trong vài tuần qua.

Không thể thắng trận bằng những đứa trẻ

Không thể thắng trận bằng những đứa trẻ Dư âm chung kết EURO 2020 vẫn còn, khi mà những tranh cãi về chuyện để các cầu thủ trẻ đảm lãnh trách nhiệm đá luân lưu của Southgate là đúng hay sai, nhất là ở pha đá chặn hậu của Bukayo Saka…

Hậu Euro 2020: Bố Harry Maguire gãy xương sườn vì cuộc bạo động của CĐV Anh

Hậu Euro 2020: Bố Harry Maguire gãy xương sườn vì cuộc bạo động của CĐV Anh Bố của Harry Maguire là một trong những người đứng ngoài cuộc bị bắt gặp trong vụ náo loạn tại trận chung kết Euro 2020 tại Wembley và có vẻ như xương sườn của ông đã gãy bởi cuộc ẩu đả này.

Phân tình 11 tình huống phản lưới nhà tại Euro 2020

QUẢNG CÁO

Giai điệu đã được đặt ra ngay từ trận đấu đầu tiên, khi Merih Demiral của Thổ Nhĩ Kỳ làm nên một chút lịch sử khi anh đá phản lưới nhà trước Ý, lần đầu tiên bàn thắng mở tỷ số của giải vô địch châu Âu là một bàn phản lưới nhà. Ở thời điểm đó, nó giống như hiểm họa tiềm tàng của một giải đấu đáng thất vọng với sự yếu kém của các đội bóng.

May mắn thay, điều đó đã không xảy ra, nhưng các bàn thắng của chính họ đã đến từ đó. Các bàn phản lưới nhà đã vượt xa Harry Kane và Cristiano Ronaldo cộng lại. Mr OG đã ghi bàn cho đội tuyển Ý, Pháp, Anh,... Đó là một nỗ lực ấn tượng của một cầu thủ ghi bàn thậm chí không được đề cập đến liên quan đến Chiếc giày vàng trước giải đấu. 

Tuy nhiên, đây là phần tiếp theo của một chủ đề. Có 12 bàn phản lưới nhà tại World Cup 2018, gấp đôi kỷ lục trước đó là sáu (Pháp 1998). Các đội Premier League đã phá vỡ hàng phòng ngự của chính họ 38 lần trong mùa giải trước. Thật vậy, nếu Euro là một mùa giải kéo dài 380 trận như Premier League, thì nó hiện đang diễn ra với 84 bàn phản lưới nhà.

Vậy những gì đang xảy ra? Tại sao lại có rất nhiều pha đốt lưới nhà trong giải đấu này? Có một chủ đề chung? Hãy cùng điều tra và phân tích kỹ lưỡng từng bàn thắng trong số 11 bàn thắng được ghi cho đến nay.

Merit Demiral - Thổ Nhĩ Kỳ v Ý, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Ý đã tấn công ngay từ những giai đoạn đầu của trận đấu mở màn này, nhưng phải nhờ đến Merih Demiral cản phá một quả bóng của Domenico Berardi trước khung thành, bóng đập vào bụng của Merih Demiral khi anh ấy cố gắng chuyển hướng bóng khỏi khung thành bằng cách giật thân mình. Giống như một nỗ lực cố định nào đó để dùng cơ thể chặn bóng, nhưng nó đã không thành công. Một người cảm thấy tiếc cho Demiral có lẽ sẽ nói rằng: nếu anh ta không có ở đó, thì Ciro Immobile cũng đã ẩn nấp ngay phía sau để chờ đợi cơ hội, vì vậy nỗ lực cản bóng của anh ta là dũng cảm nhưng cuối cùng vô nghĩa.

Wojciech Szczęsny - Ba Lan vs Slovakia, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Robert Mak đột phá từ cánh trái, tung một cú sút chìm về phía cột dọc gần chạm cột dọc và đưa Szczesny cùng quả bóng đi vào lưới. Vượt ra ngoài quan niệm cũ kỹ nhưng hơi giả tạo rằng thủ môn không nên bị đánh bại ở cự ly gần của họ, Szczesny còn có thể làm gì khác hơn ngoài cảm thấy sợ khi quả bóng chạm vào sau lưng anh ta rồi bay vào lưới.

Mats Hummels - Đức v Pháp, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Lucas Hernandez tung cú vô lê tầm thấp vào vòng cấm, nhắm vào Kylian Mbappe nhưng Mats Hummels bằng một cú ra chân truy cản vụng về đưa bóng vào lưới của Manuel Neuer. Một lần nữa, ngay cả khi Hummels đã bỏ lỡ nỗ lực của mình thì Mbappe vẫn ở phía sau anh ấy vài inch và gần như chắc chắn sẽ ghi bàn.

Ruben Dias - Bồ Đào Nha v Đức, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Một quả chuyền ngang tầm thấp khác, một hậu vệ khác đang cố gắng vượt lên trước kẻ tấn công của họ nhưng lại thực hiện thành công nhiệm vụ của kẻ tấn công. Đây thuộc về nhóm ghi bàn phản lưới nhà thích hợp mà cho đến trận đấu thứ hai hoặc thứ ba, bạn nghĩ rằng đội tấn công sẽ thực sự ghi được bàn thắng trong tình huống này.

Raphael Guerreiro - Bồ Đào Nha vs Đức, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Những người không học lịch sử sẽ phải lặp lại nó. Hay đúng hơn, những người không thể thoát ra khỏi đường tạt bóng tầm thấp có thể sẽ bị phản lưới nhà. Đây gần như là một hình ảnh phản chiếu của bàn phản lưới nhà của Dias, khi Joshua Kimmich cắt bóng từ trong vòng sáu mét, Raphael Guerreiro tung ra một cái chân tuyệt vọng để ngăn chặn nguy hiểm nhưng anh ấy chỉ xoay sở để đưa nó lên cao rồi bay vào lưới của đội nhà

Lukas Hradecky - Phần Lan vs Bỉ, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Một người anh em họ của Szczesny, lần này Thomas Vermaelen đánh đầu về phía khung thành, nó chạm cột dọc và Lukas Hradecky, có lẽ đã hết sức bất ngờ và chẳng thể cứu thua thành công. Trong những tình huống như vậy, khi không rõ bóng đã đi qua vạch vôi và một cầu thủ khác sút vào lưới hay không, như Dedryck Boyata đã làm ở đây, bạn có cảm giác như bàn thắng nên được trao cho người tấn công. Nhưng thế giới là một nơi tàn nhẫn, không công bằng, vì vậy điều này là của Hradecky.

Martin Dubravka - Slovakia v Tây Ban Nha, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Hoo, cậu bé. Đây là loại mục tiêu của riêng bạn khiến bạn nghĩ rằng một vị Chúa nhân từ không tồn tại: bởi vì nếu ông ấy hoặc bà ấy làm vậy, chắc chắn họ sẽ không cho phép một người đàn ông tự biến mình thành kẻ ngốc như vậy trước toàn thể lục địa. Mấu chốt của điều này có lẽ là một bước nhảy hơi sai: sau khi cú sút của Pablo Sarabia đi vọt xà ngang và bay thẳng lên trời…
Dubravka cố gắng quan sát thật kỹ và đưa bóng vọt xà…
… Nhưng dường như hoảng sợ và nhảy quá sớm, có nghĩa là anh ta đang trên đường đi xuống khi bóng chạm đến anh ta. Vì vậy, khi anh ta tát nó… thảm họa.

Juraj Kucka - Slovakia v Tây Ban Nha, vòng bảng

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Bạn có nghĩ Juraj Kucka có thể nhìn thẳng vào mắt bạn và thề rằng anh ấy không vui mừng chút nào khi Dubravka đá phản lưới nhà trong cùng một trận đấu, do đó, anh ấy có thể giảm nhiệt một chút? Chắc chắn là không. Đây là một pha tranh giành khung thành đang bùng phát mạnh mẽ của đội khách, một pha bóng lăn trong vòng cấm địa đến tay Kucka đáng tiếc ngay trên vạch vôi sau khi Dubravka cứu thua một nửa.
Mọi chuyện sẽ khác nếu Kucka vung chân trái thay vì lúng túng đi bên phải? Có thể, nhưng điều đó có nghĩa là Slovakia chỉ thua 4-0 chứ không phải 5-0. Không hẳn là một khoảnh khắc sâu sắc.

Pedri - Tây Ban Nha v Croatia, vòng 16

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Các bài luận có thể được viết về mục tiêu này. Sách. Sách giáo khoa. Tất cả sự yếu đuối của con người là ở đây, cơn ác mộng tồi tệ nhất của bất kỳ cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nào được phơi bày. Vào thời điểm có vẻ như đây có thể là khoảnh khắc Loris Karius của Unai Simon, giây phút khi sự nghiệp của ông biến mất theo một con đường hoàn toàn khác, một con đường mà từ đó ông sẽ không bao giờ hồi phục. Hóa ra, anh ấy đã cứu được ba quả phạt đền trong hai loạt luân lưu ở các trận sau và có lẽ sẽ ổn.

Mặc dù vậy, nó đặt ra một câu hỏi thú vị là ai sẽ được “ghi công” với bàn phản lưới nhà này: chắc chắn, đường chuyền của Pedri hơi mạnh, nhưng chưa có điều gì mà Simon hay bất kỳ cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nào khác chưa xử lý trước đây.

Về mặt kỹ thuật, nó đã đi đúng hướng cho mục tiêu, nhưng có cảm giác hơi giống như đổ lỗi cho một chiếc bình bị đập vỡ cho người giao nó hơn là người đã ném nó xuống sàn.

Denis Zakaria - Thụy Sĩ v Tây Ban Nha, tứ kết

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Đây là nơi chúng ta đi vào một số định nghĩa hơi khó hiểu. Điều này, bạn có thể tưởng tượng, sẽ không bao giờ được tính là phản lưới nhà trong những năm trước, chỉ là một cú sút chệch hướng nặng nề từ một cú sút có thể đã đi chệch mục tiêu, nhưng không nhiều.

Mặc dù nếu Zakaria không tham gia, trái bóng có vẻ như đang hướng thẳng đến Alvaro Morata, đang ở trong thế việt vị, vì vậy có lẽ anh ấy đã cố ngăn cản bóng tìm đến tiền đạo người TNB và phải thừa nhận Morata tạo ra một sự áp đảo về tâm lý vô cùng lớn.

Simon Kjaer - Đan Mạch v Anh, bán kết

Sau một vài pha bóng kỳ lạ, điều này gần như cảm thấy quen thuộc một cách yên tâm, theo một mô hình cổ điển: một quả tạt thấp từ cánh rộng, một hậu vệ chịu áp lực từ một tiền đạo, người gần như chắc chắn sẽ ghi bàn, hậu vệ đó ghi bàn vào lưới theo cách mà anh ta hầu như không thể tránh được.

Nếu nó không phù hợp với bối cảnh, và nó có khả năng khiến đội của anh ấy mất một vị trí trong trận chung kết, Kjaer có thể chỉ cần đánh dấu nó như một trong những điều đó…

11 tình huống phản lưới nhà của Euro 2020

Nói rộng ra, 11 mục tiêu riêng này có thể được chia thành ba phần; sự phân loại đáng ngờ, những hành động quái đản của một vị thần độc ác, và bàn thắng phản lưới nhà của Pep Guardiola.

Hai loại đầu tiên không thực sự cho chúng ta biết nhiều điều: Zakaria có lẽ thậm chí không nên được coi là một bàn phản lưới nhà, trong khi Pedri, Dubravka, Szczesny và Hradecky là những điều kỳ quặc, những thứ không thể thực sự giải thích được ngoài "kỳ lạ và đôi khi những điều không thể lường trước xảy ra trong bóng đá ”. Nếu bạn thực sự đang tìm kiếm một chủ đề chung, bạn có thể lập luận rằng cả bốn đều liên quan, ở mức độ này hay cách khác, những phút mất tập trung ngắn ngủi mà bạn có thể quy cho một nhóm cầu thủ mệt mỏi sau một mùa giải chưa từng có. Nhưng điều đó sẽ khá dài.

Tuy nhiên, những người khác có liên kết chặt chẽ hơn. Sáu bàn phản lưới nhà đó, ở các mức độ khác nhau, đều là kết quả của những quả bóng có độ cao thấp và mạnh mẽ vào trong vòng sáu mét sau đó lao vào khung thành các hậu vệ, những người không thể làm gì khác về điều đó. Kucka có lẽ không hoàn toàn phù hợp với thể loại đó, vì nó đến từ một cú đánh đầu chệch hướng thủ môn.

Và nó có lẽ cũng không phải là một bất ngờ. Rất nhiều đội đang theo mô hình của Manchester City, cố gắng hết sức có thể để đưa bóng vào các khu vực rộng, sau đó đặt bóng thấp vào vòng cấm với giả định không phải là không hợp lý rằng nó sẽ đi vào lưới bằng một cách nào đó. Tất nhiên, Pep Guardiola không phát minh ra những quả tạt tầm thấp từ hai bên cánh, nhưng đó là một chiến thuật mà chúng ta đã thấy ngày càng nhiều trong những năm gần đây, vì vậy có lẽ không ngạc nhiên khi nó dẫn đến nhiều bàn thua hơn.

Bạn tự hỏi liệu một số lượng lớn các bàn thắng phản lưới nhà như vậy có phải là điều tốt hay không, nhưng chắc chắn chúng đã góp phần tạo nên cảnh tượng của giải đấu này. Bạn muốn những trận đấu xuất sắc, nhưng bạn cũng muốn có những khoảnh khắc đáng nhớ: dù tốt hơn hay tệ hơn, tất cả chúng ta sẽ nhớ đến thảm họa Pedri / Simon đó trong nhiều năm tới.

Quang Dũng

Web thể thao 247

Chia sẻ bài viết:
Zalo

Có thể bạn thích